Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Tìm hiểu về các mô hình tổ chức kế toán và lợi ích của nó

Mô hình kế toán là những loại mô hình ứng dụng trong doanh nghiệp khá mới. Tuy nhiên, nó cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời và có thể hiểu được một cách dễ dàng nhất để cải tiến quá trình chuyển đổi và truyền thông giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Hơn thế nữa, mô hình kế toán ứng dụng công cụ quản lý dòng chảy giá trị nhằm loại bỏ đi những lãng phí từ quy trình kế toán, nhưng bản thân nó vẫn đáp ứng đúng yêu cầu về mặt nguyên tắc kế toán chung, quy định về báo cáo tài chính ra bên ngoài cũng như những quy định báo cáo nội bộ đơn vị. Nếu chúng ta biết vận dụng tốt mô hình tổ chức kế toán thì nó sẽ là một công cụ đắc lực để qua đó đầu tư hơn cho con người, làm cho họ làm chủ hơn trong công việc của mình, cung cấp thông tin một cách chủ đông hơn, nhanh chóng hơn và sẽ tạo nên một động lực lớn nhằm cải thiện tốt hơn quy trình trong từng bộ phận của doanh nghiệp. Nên là một người làm và học kế toán các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về những mô hình tổ chức kế toán trong doanh nghiệp để áp dụng chúng cho hiệu quả. Website: www.gec.edu.vn
Mô hình tổ chức bộ máy kế toán
Các mô hình tổ chức bộ máy kế toán

a. Cơ sở mô hình bộ máy kế toán- Ngoài các kiến ​​thức rộng về làm thế nào để làm kế toán, trở thành một kế toán viên tốt, bạn cũng cần phải học kế toán để biết cách tổ chức bộ máy kế toán trong doanh nghiệp một cách hợp lý. Nhằm làm cho bộ máy làm việc hiệu quả nhất. Để xây dựng mô hình tổ chức công việc kế toán trong đơn vị một cách khoa học và hợp lý nên dựa trên cơ sở sau:
+ Lĩnh vực hoạt động của đơn vị.
+ Đặc điểm và hoạt động của đơn vị.
+ Quy mô, phạm vi hoạt động của đơn vị.
+ Mức độ phân cấp quản lý kinh tế, tài chính nội bộ.
+ Mức độ thiết bị, sử dụng phương tiện tính toán.
+ Kế toán tiền lương và trình độ chuyên môn của cán bộ kế toán hiện có.
b. Các Mô hình tổ chức bộ máy kế toán
- Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung: là hình thức tổ chức trong đó toàn bộ công việc kế toán trong doanh nghiệp được tiến hành tại phòng kế toán doanh nghiệp. Trong các phòng ban khác, không có bộ máy kế toán riêng, chỉ những cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn công tác kế toán ban đầu, tiếp nhận kiểm tra chứng từ, lưu giữ hồ sơ ...
- Mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán: là mô hình tổ chức mà công việc kế toán không chỉ được thực hiện trong phòng kế toán công ty mà còn ở các phòng ban khác như xưởng sản xuất hoặc đơn vị sản xuất. Xuất khẩu trực tiếp đến doanh nghiệp. Công việc kế toán ở các phòng ban khác do phòng kế toán thực hiện từ công việc kế toán ban đầu, xử lý chứng từ sang kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp.
- Mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán: là hình thức tổ chức của sự kết hợp của hai mô hình tổ chức. Bộ máy tổ chức này bao gồm bộ phận kế toán trung ương của doanh nghiệp và phòng Kế toán hoặc kế toán ở các đơn vị khác - các phòng ban. Phòng kế toán trung ương tiến hành các hoạt động kinh doanh trong toàn doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp khác, tổng hợp các tài liệu kế toán từ các phòng ban khác có sổ sách kế toán. Đến, tổng hợp báo cáo toàn bộ đơn vị, hướng dẫn kiểm tra toàn bộ công tác kế toán, hạch toán kế toán đơn vị. Phòng kế toán ở các phòng ban khác thực hiện công việc kế toán tương đối đầy đủ các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong bộ phận đó theo sự phân công của bộ phận kế toán trung ương. Nhân viên kế toán trong phòng có trách nhiệm thu thập, kiểm tra và xử lý tài liệu, định kỳ gửi tài liệu kế toán đến phòng kế toán trung ương.
c. Thuận lợi của các mô hình tổ chức kế toán- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các kỹ thuật kế toán hiện đại và bộ máy kế toán có ít nhân viên hơn nhưng để đảm bảo cung cấp kịp thời thông tin kế toán để quản lý, chỉ đạo sản xuất, kinh doanh. Trong kinh doanh.
- Bộ máy kế toán tập trung được tổ chức tập trung, thống nhất, chặt chẽ để hướng dẫn công tác kế toán để kịp thời kiểm tra, chỉ đạo sản xuất, chuyên môn hoá cán bộ, giảm đảm bảo có hiệu quả các phương tiện máy tính hiện đại, Nó không phải là cung cấp kịp thời với các dữ liệu cần thiết cho các đơn vị cấp dưới trong đơn vị nếu vị trí rộng hoạt động.
- Tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh một cách chính xác, kịp thời, nhưng với sự bất lợi của số lượng lớn lao động và thiết bị rườm rà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét