Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Nguyên lý làm việc và ưu ngược điểm khi làm kế toán trên máy tính

Đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, viện sử dụng các phần mềm kế toán và tổ chức bộ máy kế toán ngày cần được phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Nhờ có phần mềm kê toán chuyên dụng mà quá trình xử lí thông tin của kế toán được thực hiện nhanh hơn, đơn giản và tiện dụng hơn và giúp kế toán đưa ra hệ thống sổ sách, báo cáo tài chính đáp ứng nhu cầu quản lí của Công ty.
1. Nguyên lí làm việc của hình thức kế toán trên máy vi tính:
- Hằng ngày, kế toán căn cứ vào chứng từ kế toán hoặc bảng tổng hợp chứng từ kế toán đã được kiểm tra đối chiếu dùng làm căn cứ ghi sổ, xác định tài khoản ghi nợ, tài khoản ghi có để nhập dữ liệu vào máy vi tính thông qua phần mềm kế toán.
- Máy tính tự động xử lí số liệu theo nguyên tắc của kế toán.
- Cuối tháng, kế toán thực hiện các thao tác khóa sổ và lập báo cáo tài chính. Việc đối chiếu giữa số liệu tổng hợp với số liệu chi tiết được thực hiện tự động và luôn đảm bảo chính xác, trung thực theo thông tin đã được nhập trong kỳ. Kế toán có thể kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa sổ kế toán với báo cáo tài chính sau khi đã in ra giấy.
- Thực hiện các thao tác để in báo cáo tài chính theo quy định.
- Cuối tháng, cuối năm sổ sách kế toán tổng hợp và sổ sách kế toán chi tiết được in ra giấy, đóng thành quyển và thực hiện các thủ tục pháp lí theo quy định về sổ sách kế toán.

2. Ưu và nhược điểm của việc sử dụng phầm mềm kế toán.
- Ưu điểm: Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay việc sử dụng phần mềm kế toán ở các Công ty là xu thế tất yếu, khi sử dụng phần mềm kế toán để quản lí tài chính cho Công ty, giúp giảm tải được ít nhất 70% thời gian làm kế toán và cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống báo cáo, quản lí nhanh nhất, giúp Giám đốc có được những quyết định đúng đắn, kịp thời trong kinh doanh. Tham khảo thêm tại website: www.gec.edu.vn
- Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm trên thì việc sử dụng phần mềm kế toán cũng có những hạn chế. Vì tính thông dụng và phổ biến cũng như các tiện ích của phần mềm kế toán mà một số công việc Công ty thực hiện theo suy nghĩ chủ quan của một người, không có các văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết cho công việc. Khi Công ty có sự thay đổi kế toán, người làm sau sẽ khó biết được những công việc của người làm kế toán nếu không có sự bàn giao trước.

3. Làm thế nào để làm tốt nhiệm vụ của kế toán máy
- Vì đây là hình thức mới đối với một bộ máy kế toán nên việc đầu tiên các bạn cần làm là tham gia học có khóa học kế toán thực hành tại các trung tâm để hiểu và sử dụng đúng cách các phần mềm kế toán.
- Bạn phải luôn tìm hiểu và thực hành liên tục trên các phần mềm vì những phần mềm này thường xuyên được đổi mới nếu bạn không nắm bắt được cái mới thì bạn sẽ không tận dụng được tối đa công dụng trên các phần mềm này.
- Nếu có đủ trình dộ về công nghệ thông tin các bạn có thể tự thiết kế phần mềm riêng cho công ty của mình, hoặc thuê người làm phần mềm kế toán riêng cho mình, việc này sẽ giúp các bạn hiểu và tận dụng dụng hết các tính năng trên phần mềm.
- Đào tạo cho những nhân viên kế toán tại công ty của mình, vì việc đào tạo sẽ làm cho các bạn tiếp xúc nhiều với các phần mềm hơn và làm cho bạn nhớ lâu hơn khi dụng tới nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét