Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Các vấn đề cần biết khi lập báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính dường như đã trở nên quá quen thuộc với dân kế toán, nhưng kỹ năng nhận định và lập báo cáo tài chính tốt, không phải ai cũng làm được điều đó một cách dễ dàng. Không những thế, việc lập và báo cáo tài chính trong doanh nghiệp sơ sài có thể sẽ làm bạn đánh mất một cơ hội tốt trong quá trình thăng tiến. Vậy làm thế nào để có bản báo cáo tài chính hoàn chỉnh và hiệu quả nhất.
Các vấn đề cần biết khi lập báo cáo tài chính của một kế toán doanh nghiệp:

Trước tiên, bạn phải xác định được mục đích của việc lập báo cáo tài chính: Mục đích của báo cáo tài chính là cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của một doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu hữu ích cho số đông những người sử dụng trong việc đưa ra các quyết định kinh tế. Để đạt mục đích này báo cáo tài chính phải cung cấp những thông tin của một doanh nghiệp về: Tài sản; Nợ phải trả; Vốn chủ sở hữu; Doanh thu, thu nhập khác, chi phí, lãi và lỗ; Các luồng tiền.
Thứ hai, Phải biết cách phân tích báo cáo tài chính: Phân tích báo cáo tài chính xét theo nghĩa khái quát đề cập tới nghệ thuật phân tích và giải thích các báo cáo tài chính. Để áp dụng hiệu quả nghệ thuật này đòi hỏi phải thiết lập một quy trình có hệ thống và logic, có thể sử dụng làm cơ sở cho việc ra quyết định. Việc ra quyết định là mục đích chủ yếu của phân tích báo cáo tài chính.

Thứ ba, khi phân tích báo cáo tài chính là phải “hiểu được các con số” hoặc để “nắm chắc các con số”, tức là sử dụng các công cụ phân tích tài chính như là một phương tiện hỗ trợ để hiểu rõ các số liệu tài chính trong báo cáo. Như vậy, người ta có thể đưa ra nhiều biện pháp phân tích khác nhau nhằm để miêu tả những quan hệ có nhiều ý nghĩa và chắt lọc thông tin từ các dữ liệu ban đầu.

Thứ tư, định hướng của công tác phân tích báo cáo tài chính, nhằm vào việc ra quyết định, một mục tiêu quan trọng khác là nhằm đưa ra một cơ sở hợp lý cho việc dự đoán tương lai. Trên thực tế, tất cả các công việc ra quyết định, phân tích tài chính hay tất cả những việc tương tự đều nhằm hướng vào tương lai.

Các bước lập cáo táo tài chính tuy không khó nhưng bạn cũng phải xác định được nội dung yêu cầu của bảng báo cáo, tuy nhiên bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là soạn thảo ra những vấn đề chính trong bảng báo cáo tài chính và những nội dung bạn muốn nói trong bảng báo cáo tài chính. Khóa học kế toán doanh nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện một cách xuông sẻ rõ ràng, rành mạch khi lập báo cáo tài chính. Tham khảo thêm khóa học tại website: www.gec.edu.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét