Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Tại sao sinh viên kế toán lại thất nghiệp nhiều?

Kinh tế nước ta cũng như kinh tế Thế Giới đang lâm vào tình trạng khủng, chính vì thế đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay, nhất là những doanh nghiệp sản xuất, nhu cầu thị trường ngày càng ít làm cho sản phẩm tồn động, hàng tồn kho ngày càng nhiều, gây ra rất nhiều về vốn cũng như doanh thu của doanh nghiệp hiện nay. Điều này làm cho các nhà lãnh đạo phải tính toàn kỹ hơn về hoạt động của doanh nghiệp cũng như giảm thiểu nguồn nhân lực và đầu tư phát triển nguồn nhân lực có khả năng làm việc hiệu quả. Và điều quan trọng hơn hết là điều tiết và quản lý nguồn tài chính một cách hợp lý nhất, đây là điều kiện để cho nhân viên có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn hay là cơ hội để người học kế toán có thêm cơ hội để kiếm việc làm. Nhưng tình hình thực tế cho thấy số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán thất nghiệp rất nhiều, vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này. 

Khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia Trung tâm GEC đã tổng kết và đưa ra một vài nguyên nhân và những nhận xét rằng:

- Về kiến thức: Trong quá trình học tại các Trường học các bạn chỉ chú tâm đến điểm số, hay làm sao để có được bằng cấp chứ không chú trọng về kiến thức, mình đã học được gì, kiến thức mình học được có thể áp dụng vào thực tế được hay chưa, hay chỉ học cho biết mà không đem vào thực tế được. Hơn nữa các chưng trình đào tạo kế toán tại các trường học chỉ mang tính lý thuyết là chính rất ít thực hành, cũng như truyền đạt phương pháp làm việc thực tế cho sinh viên. Làm cho phần lớn sinh viên khi tốt nghiệp thì thừa lý thuyết như yếu thực hành thực tế.
- Về kỹ năng: Hiên nay sinh viên ra trường rất yếu về kỹ năng làm việc cũng như thuyết trình trước đám đông. Vì thế khi phỏng vấn các bạn sẽ rất e thẹn, rục rè trước người tuyển, và điều này sẽ làm các bạn mất điểm trước họ. Hơn nữa ký năng xử lý công việc, giải quyết khó khăn trong doanh nghiệp cũng còn rất yếu, nên các bạn sẽ lúng túng khi giải quyết những vấn đề xảy ra đột xuất. Từ đó hiệu quả công việc sẽ không cao.
- Về phía các doanh nghiệp: khi tuyển dụng nhân viên thường yêu cầu khá cao, đòi hỏi những người phải có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Điều là một điều bất lợi cho những sinh viên mới ra trường, vì mới ra trường thì kiếm đâu ra kinh nghiệm, nhưng khi tuyển dụng những nhân viên giỏi và đào tạo đúng cách thì sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc, cũng như gắn bó trung thành với công ty của bạn.
- Về phía nhà trường: cân xây đựng theo chuẩn của các chương trình thực tế, bám sát nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay. Từ đó giúp sinh viên khi tốt nghiệp xong có thể biết cách áp dụng chúng vào công việc, chứ không phải khi xin việc sẽ được doanh nghiệp đào tạo lại, và đây là điều bất lợi cho những sinh viên học tại các trường Đại Học, Cao Đẳng hiện nay.
- Đối với sinh viên cần tích cực bổ sung kiến thức ở những trung tâm đào tạo kế toán bên ngoài trong khi đang học ở nhà trường hoặc đã tốt nghiệp. Vì ở những trung tâm đào tạo kế toán bên ngoài, số lượng học viên ít, nên học có thể truyền đạt cho bạn những kiến thức cũng như cách áp dụng kiến thức vào công việc và dạy theo phương pháp cầm tay chỉ việc, nên bạn có thể làm được nhiều công việc hơn khi kết thúc khóa học.
- Tìm hiểu thêm kinh nghiệm và những công việc làm thêm, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần tham gia vào những công việc có liên quan tới ngành kế toán để từ đó có thể tích lũy được kinh nghiệm và bổ trợ cho công việc của mình sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét