Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Ưu điểm và hạn chế của kế toán bán hàng trong công ty

Kế toán bán hàng,phân bổ chi phí mua hàng và xác định kết quả kinh doanh ở các công ty sản xuất đây là nguồn thu chính cho các công ty này, nên yêu cầu đối với kế toán bán hàng là rất khắc khe. Chính vì thế trong chương trình đào tạo kế toán tài các trường học thì dành thời gian rất nhiều để đào tạo lĩnh vực nay, vì phần lớn các doanh nghiệp nước ta là các công ty sản xuất, nên nguồn kế toán bán hàng là rất cần thiết và đang thiếu trong những năm gần đây. Nhưng công việc của kế toán là rất quan trọng và đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về ưu điểm cũng như hạn chế của kế toán bán hàng trong công ty.
1. Ưu điểm của kế toán bán hàng

- Đối với khâu tổ chức hạch toán ban đầu:
+ Các chứng từ sử dụng trong quá trình hạch toán ban đầu đều phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ kinh tế phát sinh và cơ sở pháp lý của nghiệp vụ.
+ Các chứng từ đều được sử dụng đúng mẫu của bộ tài chính ban hành,những thông tin kinh tế về nội dung của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh đều được ghi đầy đủ,chính xác vào chứng từ.
+ Các chứng từ đều được kiểm tra ,giám sát chặt chẽ,hoàn chỉnh và xử lý kịp thời.
+ Công ty có kế hoạch lưu chuyển chứng từ tương đối tốt,các chứng từ dược phân loại,hệ thống hóa theo các nghiệp vụ,trình tự thời gian trước khi đi vào lưu trữ.
- Đối với công tác hạch toán tổng hợp:
+ Công ty đã áp dụng đầy đù chế độ tài chính kế toán của bộ tài chính ban hành .Để phù hợp với tình hình đặc điểm của công ty,kế toán đã mở các tài khoản cấp 2,cấp 3 nhằm phản ánh một cách chi tiết cụ thể hơn tình hình biến động của các loại tài sản của công ty và giúp cho kế toán thuận tiên hơn trong việc ghi chép một cách đơn giản ,rõ ràng và mang tính thuyết phục,giảm nhẹ được phần nào khối lượng công việc kế toán,tránh được sự chông chéo trong công việc ghi chép kế toán.
+ Công ty áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên để hạch toán hàng tồn kho là hợp lý,vì công ty kinh doanh nhiều chủng loại hàng háo khác nhau,các nghiệp vụ kinh tế liên quan nhiều đến hàng hóa,do đó không thể định kỳ mới kiểm tra hạch toán được.
- Đối với hệ thống sổ sách sử dụng:
+ Công ty đã áp dụng cả hai loại sổ là: Sổ tổng hợp và sổ chi tiết để phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
+ Công ty đã sử dụng hình thức ghi sổ là “Chứng từ ghi sổ “. Tuy nhiên hình thức này cũng được kế toán công ty thay đổi,cải tiến cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh của công ty.
=> Nói tóm lại,tổ chức hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh là nội dung quan trọng trong công tác kế toán hàng hóa tại các công ty. Nó liên quan đến các khoản thu nhập thực tế và nộp cho ngân sách nhà nước, đồng thời nó phản ánh sự vận động của tài sản,tiền vốn của công ty trong lưu thông.

2. Hạn chế của kế toán bán hành- Bên cạnh những kết quả trong công tác tổ chức kế toán bán hàng ,phân bổ chi phí mua hàng và xác định kết quả kinh doanh mà công ty đã đạt được,còn có những tồn tại mà công ty có khả năng cải tiến và hoàn thiện nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu trong công tác quản lý.
- Về cơ bản ,công ty đã tổ chức tốt việc hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh nhưng vẫn còn một số nhược điểm sau:
+ Công ty phân bổ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cho toàn bộ hàng tiêu thụ vào cuối tháng,tuy nhiên không phân bổ chi phí này cho từng mặt hàng tiêu thụ,vì vậy không xác định chính xác được kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng để từ đó có kế hoạch kinh doanh phù hợp.
+ Vì các khoản nợ trả chậm là khá lớn,mà công ty lại không trích khoản
dự phòng phải thu khó đòi,điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoàn vốn và xác định kết quả kinh doanh.
+ Trong hình thức ghi sổ “ Chứng từ ghi sổ”,kế toán không sử dụng sổ đăng ký chúng từ ghi sổ,điều này ảnh hưởng đến việc đối chiếu số liệu vào cuối tháng,đồng thời việc chưa sử dụng sổ đăng ký chứng từ ghi sổ là chưa phù hợp với hình thức ghi sổ mà kế toán sử dụng.


Nhằm khắc phục những hạn chế trên và giúp kế toán ngày càng phát huy được các ưu điểm của mình trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC) đã xây dựng chương trình đào tạo kế toán ngắn hạn, chỉ trong thời gian ngắn, các bạn có thể làm được những công việc và áp dụng chúng để đem lại hiệu quả cao nhất. Xem nội dung chi tiết của các khóa học kế toán tại website: www.gec.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét