Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Những nhân tố giúp bạn dễ dàng trở thành một kế toán giỏi

Bộ phận kế toán là một trong những bộ phận quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần trang bị một số kiến thức và kỹ năng về đặt thù của chuyên môn mới có thể thành công trong lĩnh vực này. Một người kế toán giỏi không chỉ dừng lại ở việc nhập liệu như một nhân viên thống kê. Bạn sẽ tham vấn, tư vấn cho ban lãnh đạo về phần kế toán - tài chính. Do đó, công việc đòi hỏi bạn nhiều kiến thức tổng hợp hơn là làm việc với các con số. 

Ngoài ra bạn cũng phải không ngừng tìm hiểu về những đổi mới trong quá trình sửa đổi, bổ sung của luật kế toán và luật thuế của nhà nước. Hơn nữa các môn chính trong chương trình đào tạo kế toán như kế toán tài chính, kế toán quản trị thì bạn cũng cần đầu tư để có được nhiều kiến thức chuyên môn. Tăng cường tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan, rất quan trọng trong việc xác định một sự thành công trong nghề kế toán. Vòng lặp lý thuyết_ thực tế_ lý thuyết: từ lý thuyết được học, bạn sẽ ứng dụng trong thực tế rồi sau đó khái quát lại thành lý thuyết của thực tiễn. Đó là đỉnh cao của nghề. Khi đó, bạn sẽ xử lý nhanh và hiệu quả trong mọi tình huống như: lập báo cáo gửi lãnh đạo, làm việc với các bên có liên quan như: cơ quan thuế, ngân hàng... 

1. Siêng năng là yếu tố giúp bạn dễ thành công
Khi bạn là một nhân viên kế toán chập chững vào nghề, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho công việc có nghĩa là về trễ hơn để hệ thống lại công việc trong ngày mà bạn và đặc biệt là đồng nghiệp bạn đã làm. Cái hay ở chỗ, thời gian này bạn rất tập trung vì không ai quấy rối bạn cả. Hơn nữa, bạn biết đấy, các lãnh đạo đều là người “đi sớm, về trễ”. Khi bạn tập trung năng lượng tích cực vào một vấn đề mà cụ thể là kế toán thì theo định luật vạn vật hấp dẫn năng lượng vũ trụ sẽ hướng về bạn.

2. Yêu nghề kế toán là yếu tố để bạn làm việc tốt
Bạn phải đam mê nghề kế toán. Trong một ngày, bạn phải dành tám giờ đến mười hai giờ cho công việc, do đó công việc mà bạn chọn mưu sinh phải mang lại sự thoải mái, thích thú, hạnh phúc. Nếu không, thì bạn không phải đang sống, đang làm việc mà là tồn tại vì bạn sẽ nhận ra rằng việc đi làm là một cực hình, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, mong hết giờ để về cho rảnh, làm việc như một cái máy. Điều đó không những ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn làm mất uy tín, làm giảm giá trị của bạn. Chính sự đam mê sẽ giúp bạn đạt đỉnh cao nghề nghiệp Tự nó sẽ đem đến cho bạn thu nhập, địa vị và đặc biệt là bạn thưởng thức hương vị cuộc sống.

3. Giỏi ngoại ngữ sẽ giúp ích cho cộng việc kế toán của bạn rất nhiều
Kiến thức càng rộng, cơ hội thành công càng tăng. Việt Nam đã gia nhập WTO, do đó, hơn bao giờ hết, ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, sẽ hỗ trợ thiết thực cho nghề nghề nghiệp của bạn. Cụ thể là:
-  Giao tiếp bằng ngoại ngữ nếu bạn làm việc cho công ty nước ngoài, hoặc xử lý các nghiệp vụ có liên quan đến xuất nhập khẩu.
- Hiểu về pháp luật, hệ thống chuẩn mực kế toán quốc tế cũng như của nước đối tác.
- Cập nhật kiến thức mới nhất là tại các nước phát triển.

4. Sử dụng và áp dụng tốt công nghệ thông tin sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Công việc kế toán sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn ứng dụng công nghệ thông tin. Bạn có hình dung như thế này: cùng một quãng đường đi từ nhà đến trường nếu ghi chép sổ sách như đi xe đạp, dùng phần mềm excel như đi xe gắn máy thì việc ứng dụng phần mềm kế toán như đi máy bay.
- Mỗi một công ty có thể sử dụng phần mềm khác nhau. Điều quan trọng là bạn nên học tư duy sử dụng phần mềm. Làm được điều đó, khi bạn sử dụng thành thạo một phần mềm thì bạn sẽ làm được tất cả phần mềm còn lại. Bạn luôn đặt câu hỏi khi sử dụng phần mềm kế toán: vì sao có nhiều phân hệ hay mỗi phân hệ có ý nghĩa gì, trả lời được điều này là bạn sẽ làm chủ nhiều phần mềm khác nhau vì hầu như là các phần mềm sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ giống nhau đến 80%. Phần mềm văn phòng như Excel giúp bạn làm nhanh các báo cáo; Word giúp bạn soạn thảo văn bản. Có nhiều tài liệu đang bày bán trên thị trường.

5. Luôn cập nhật thông tin mới để áp dụng vào công việc hợp lý
- Cũng như các quốc gia đang phát triển khác, tại Việt Nam chính sách thuế, kế toán luôn thay đổi. Bạn cần nâng tầm kiến thức để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của luật hay quy định của nhà nước. Thông tin chính là tiền.
- Làm mới mình là điều quan trọng. Bạn phải luôn kịp thời cập nhật và tích lũy kiến thức bao gồm kiến thức chuyên môn, kiến thức ngoại ngữ, kiến thức công nghệ thông tin, kiến thức thông tin. Việc suy nghĩ, đọc tài liệu sẽ hình thành lớp mờ lên võ não. Kiên trì lặp đi, lặp lại “Tích lũy Kiến thức” sẽ giúp bạn dần dần am hiểu và biết cách áp dụng chúng vào công việc thực tế.

Làm được những yếu tố này bạn sẽ có thể dễ dàng thành công về trở thành một kế toán giỏi, có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc mà mình đang làm. Hiểu được những vấn đề trên Trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: gec.edu.vn) có thể giúp bạn một tay trong việc cấp nhật kiến thức và những chính sách đổi mới của nhà nước qua các khóa học kế toán. Và giúp bạn áp dụng chúng vào công việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét