Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Những đổi mới cơ bản cho chế độ kế toán

Kế toán là một ngành luôn có sự thay đổi để phù hợp với thực tế hiện này, vì vậy là một người làm và học kế toán bạn cần nắm bắt được những thay đổi này. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những thay đổi cơ bản của kế toán trong những năm qua là gì?



- Nguyên tắc kế toán có một sự thay đổi sau khi ghi nhận ban đầu của một số tài sản hoặc nợ phải trả có giá trị thay đổi thường xuyên theo giá thị trường và giá trị của họ có thể được xác định chắc chắn trở lại họ được ghi nhận theo giá trị hợp lý tại báo cáo tài chính cuối kỳ. Luật yêu cầu các tài sản và nợ phải trả được đánh giá và ghi nhận theo giá trị hợp lý tại Điều 28.

- Về các đơn vị sử dụng trong kế toán: Đối với doanh thu đơn vị kế toán chủ yếu và chi phí bằng ngoại tệ, ngoại tệ được chọn là đồng tiền hạch toán (không nhất thiết phải quản lý tiền tệ của Bộ Tài chính như trước đây). Đơn vị kế toán được phép làm tròn, sử dụng hoặc rút ngắn khi lập báo cáo tài chính công.
- Các chữ số sử dụng trong kế toán: Luật cho phép các trường hợp kinh doanh, chi nhánh công ty nước ngoài để chuyển các báo cáo của công ty mẹ, tổ chức nước ngoài hoặc phần mềm quản lý sử dụng chung, giao dịch thanh toán với công ty mẹ là sử dụng dấu phẩy (,) sau khi số lượng của hàng ngàn, hàng triệu, hàng tỷ; chữ số sau khi đơn vị được đặt thành một dấu chấm (.) và chú thích các tài liệu, sổ sách, báo cáo tài chính kế toán. Tuy nhiên, đối với báo cáo tài chính nộp cho cơ quan thuế, thống kê, cơ quan chính phủ vẫn phải tuân thủ các quy định của các chữ số như bình thường.
- Chứng từ: Luật Kế toán thời gian này quy định cụ thể hơn về các tài liệu điện tử và làm thế nào để lưu trữ, cung cấp cho các chữ ký trên các hồ sơ kế toán của người mù.
- Các quy định của dự luật được sửa đổi phù hợp với các quy định của pháp luật về thuế, để Bộ Tài chính quy định theo mẫu quy định, tổ chức in, phát hành và sử dụng hoá đơn.
- Trong trường hợp đơn vị kế toán ghi sổ kế toán bằng các phương tiện điện tử, thêm trường hợp pháp luật không in ra giấy hồ sơ lưu trữ mà thực hiện sổ sách kế toán trên phương tiện truyền thông điện tử phải đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu, và phải đảm bảo trong kho lưu trữ tìm kiếm.
Luật Kế toán 8. sửa đổi lần này quy định cụ thể các báo cáo tài chính của Nhà nước, các đơn vị chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính của Nhà nước về quy mô quốc gia, Chính phủ báo cáo với Quốc hội ... được Bộ Tài chính.
- Đối với việc kiểm tra kế toán, luật này xác định rõ cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định kế toán và các đơn vị có thẩm quyền kiểm tra kế toán. Thay thế thi được tổ chức quản lý và kế toán hoạt động nghiệp vụ của quản lý kiểm tra và dịch vụ kế toán doanh nghiệp có tổ chức. Thời gian kiểm tra được xác định là không quá 10 ngày và thời gian mỗi cuộc kiểm tra kéo dài không quá 05 ngày (không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của Bộ Luật Lao động).
- Bổ sung Điều 39 quy định các kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ. Đơn vị kế toán phải thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ.
- Về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán cho biết thêm về cùng chịu trách nhiệm cho những sai lầm của người khác gây ra nhưng thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán cũng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra các đơn vị kế toán nội bộ và thực hiện kiểm tra kế toán của đơn vị cấp dưới.


=> Với khóa đào tạo kế toán ngắn hạn của trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: www.gec.edu.vn) các bạn sẽ được truyền đạt đầy đủ hơn và kỹ hơn về những thay đổi trong chế độ kế toán trên, cũng như được các chuyên gia hướng dẫn cách thức áp dụng chúng như thế nào cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét