Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Những vấn đề cần được giải quyết trong chương trình đào tạo kế toán

Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế thế giới và tự do hóa thương mại đang là một vấn đề nổi trội của kinh tế thế giới hiện nay. Trong trào lưu đó, nền kinh tế Việt nam đã từng bước chuyển mình bằng việc thể chế hóa các định chế, hệ thống pháp lý tạo điều kiện cho mọi tổ chức sẵn sàng gia nhập và thách thức trong môi trường cạnh tranh. Chính vì thế trong lĩnh vực kế toán đã nằm trong lộ trình cam kết mà chính phủ Việt nam cho phép mở cửa tự do cạnh tranh. Nên chế độ kế toán ở Việt Nam cần được đổi mới để hòa nhập vào thị trường thế giới, Đặt biệt là cần đổi mới chương trình đào tạo kế toán cho những đối tượng trẻ, điều này sẽ dễ dàng phát triển lĩnh vực kế toán trong tương lai.
Chương trình đào tạo kế toán ở các trường không những có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn nhân lực kế toán trên thị trường mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán mà những lao động này thực hiện. Thực tiễn đào tạo kế toán ở nước ta trong thời gian qua có nhiều vấn đề cần được giải quyết như sau:

- Sinh Viên không có quyền lựa chọn chuyên ngành của kiến thức phù hợp với khả năng của mình để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Các đào tạo này cung cấp một khối lượng kiến thức rộng lớn nhưng chỉ chung chung, không đi sâu vào vấn đề mà học viên cần học và yêu thích, nhưng trong khi thực tế, có những sinh viên có nhu cầu kế toán chuyên sâu mảng quản lý, hệ thống thông tin, hoặc kiểm toán. Do đó, việc tạo ra một cơ thể của kiến thức rộng hơn, nhưng không phải là "tốt".

- Khối lượng kiến thức chuyên ngành, bổ sung kiến thức được giới hạn trong phạm vi mà mỗi trường đại học đã được xây dựng. Do đó, khả năng chuyển đổi nghề nghiệp trong tương lai là hạn chế.

- Hầu hết giáo trình kế toán trên thị trường hiện nay được viết theo tinh thần là hướng dẫn các thông tư của nhà nước. Trong thực tế, đây chỉ là một phần của hướng dẫn thực hành nên hạn chế khả năng suy luận, tư duy và phát triển kiến thức của sinh viên. Cũng cần phải nhận ra một vấn đề là hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về trình bày báo cáo tài chính cũng thay đổi. Vì vậy, để hiểu được bản chất chính xác của các tiêu chuẩn và điều kiện áp dụng ở Việt Nam là rất cần thiết.

- Phương thức đào tạo cũng cần có thay đổi căn bản, hạn chế cách đào tạo truyền thống, nặng về lý thuyết, xa rời thực tế, dẫn đến sinh viên ra trường chậm làm quen với công việc. Không ít trường hợp phải đào tạo thêm, đào tạo lại ngay trong quá trình làm việc.

-Trong quá trình đào tạo nên có sự kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết với những báo cáo thực tế của các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân, các nhà kế toán, kế toán trưởng, đưa hơi thở của cuộc sống thực tế, của nghề nghiệp vào quá trình đào tạo.


=> Chương trình đào tạo kế toán của Trung Tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC) thuộc hệ thống của Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM đã và đang sửa đổi theo chương trình đổi mới của nhiều nước phát triển trên Thế Giới, sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức cần thiết để các bạn làm việc hiệu quả nhất. Xem chi tiết các khóa đào tạo kế toán tại website: www.gec.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét