Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Vai trò và tiêu chuẩn của công tác kế toán trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế mà lợi ích của tổ chức đó có liên hệ đến nhiều đối tượng: từ người chủ sở hữu, người quản lý tại đơn vị đến các đối tượng bên ngoài như: Nhà nước, các tổ chức tài chính, nhà đầu tư, người bán, người mua, các tổ chức và cá nhân khác. Mỗi đối tượng trên có những nhu cầu thông tin riêng xuất phát từ những lợi ích riêng có của mỗi tổ chức. Do vậy, vai trò của công tác kế toán cần quan tâm là tổng hợp những thông tin kế toán của các đối tượng riêng biệt một các hợp lý nhất. Và các bạn cần biết và năm rõ về vai trò cũng như tiêu chuẩn của kế toán khi thực hiện các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp. Và Trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: gec.edu.vn) sẽ đề cập đến tầm quan trọng cũng như chỉ tiêu của công tác kế toán mà những bạn làm và học kế toán cần biết.
1. Vai trò của công tác kế toán

- Giúp nhà quản lý ở doanh nghiệp kiểm tra, kiểm soát toàn bộ số tài sản hiện có, tình hình biến động và sử dụng các tài sản trong hoạt động kinh doanh theo đúng các mục tiêu đã định, tránh tình trạng thất thoát hay sử dụng lãng phí tài sản.
- Giúp nhà quản lý kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng các khoản vay nợ, tình hình huy động và sử dụng vốn chủ sở hữu, qua đó đánh giá tình hình thực hiện nghĩa vụ của đơn vị đối với người cho vay, nhà nước, người lao động và các tổ chức khác.
- Thông qua thông tin do kế toán cung cấp, nhà quản lý có thể xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong hoạt động đầu tư và huy động vốn, xây dựng các chiến lược và chính sách kinh doanh phù hợp.
- Là cơ sở để các nhà quản lý ra các quyết định liên quan đến tài sản và nguồn vốn của mình.
- Công tác kế toán không chỉ giúp người chủ sở hữu đánh giá tình hình sử dụng và khả năng sinh lời của vốn, mà trong một chừng mực còn kiểm soát các hoạt động của người quản lý nhằm bảo vệ tài sản, qua đó có những quyết định phù hợp nhằm tối đa hóa lợi ích của mình.
- Đối với các nhà đầu tư tiềm tàng, nhà cung cấp, khách hàng và các cá nhân, tổ chức khác, thực hiện công tác kế toán là cơ sở để các đối tượng có những quyết định nhằm bảo vệ quyền lợi kinh tế của mình hay phát triển các giao dịch kinh tế trong tương lai.
- Công tác kế toán phục vụ đắc lực cho hoạt động quản trị doanh nghiệp: từ công tác hoạch định đến việc tổ chức, đánh giá, kiểm soát và ra quyết định.
- Vai trò của công tác kế toán đối với mỗi đối tượng là khác nhau, nhưng thực chất công tác kế toán thường liên quan đến các vấn đề về tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Từ những phân tích trên cho thấy, công tác kế toán như một bộ phận gắn liền, không thể thiếu được trong hệ thống quản lý ở các đơn vị có sử dụng tài sản, tiền vốn nói chung và các đơn vị sản xuất kinh doanh nói riêng. Trong điều kiện kinh tế thị trường, nhận thức đúng đắn vai trò này là rất cần thiết để việc thiết kế hệ thống kế toán ở mỗi tổ chức vừa đảm bào nhu cầu thông tin cho quản lý nội bộ, vừa đảm bảo nhu cầu thông tin cho các đối tượng bên ngoài.

2. Tiêu chuẩn khi thực hiện công tác kế toán
Để phát huy vai trò của mình, công tác kế toán cung cấp phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:
- Công tác kế toán cung cấp phải bảo đảm tính thống nhất về nội dung và phương pháp tính toán. Cụ thể là:
+ Đối với thông tin kế toán tài chính, cần tuần thủ theo các nguyên tắc kế toán chung đã được chấp nhận để bảo đảm tính so sánh của thông tin khi công bố ra bên ngoài. Khi đó, mọi tổ chức và cá nhân có thể đọc, hiểu và sử dụng thông tin kế toán trong việc ra quyết định.
+ Đối với thông tin kế toán quản trị, cần thống nhất với tài liệu kế hoạch hoặc các qui định bên trong nội bộ để thuận lợi cho việc quản lý các hoạt động ở đơn vị.
- Thực hiện công tác kế toán cung cấp phải phản ánh trung thực và khách quan thực tế hoạt động của đơn vị. Không nên quan niệm việc ghi sổ kế toán là chỉ để đối phó với những yêu cầu của Nhà nước, mà phải xem kế toán như là kim chỉ nam của người quản lý trong mọi hoạt động. Có như vậy, đơn vị mới khắc phục được tồn tại, phát huy những thế mạnh để đạt được mục đích với hiệu quả cao.
- Những công tác kế toán cung cấp phải phản ánh kịp thời các hoạt động kinh tế tài chính xảy ra. Mọi sự chậm trễ của thông tin đều bất lợi cho đơn vị, thông tin chậm trễ sẽ không còn tác dụng hoặc giảm phần lớn tác dụng. Yêu cầu này đòi hỏi kế toán phải được tổ chức khoa học và ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào công tác kế toán.
- Công tác kế toán cung cấp phải phản ánh đầy đủ, toàn diện về mọi hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị. Chỉ khi được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, toàn diện về mọi hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị, người quản lý mới có thể đưa ra những quyết định thích hợp, có phương hướng chỉ đạo đúng đắn với hoạt động của đơn vị.
- Công tác kế toán cung cấp phải rõ ràng, dễ hiểu, bảo đảm cho các đối tượng sử dụng đều có thể nhận thức đúng đắn hoạt động và kết quả hoạt động của đơn vị, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của đơn vị.

Tóm lại với những vai trò quan trọng như vậy, cũng như những chỉ đặt ra khắc nguyệt như vậy, là một kế toán bạn phải thật sáng suốt để vượt qua những khó khăn trên. Mà muốn được như vậy trước mắt bạn phải vững chuyên môn, rồi sau đó mới tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc của mình. Hãy đến với trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: gec.edu.vn) một trung tâm đào tạo kế toán uy tín chất lượng nhất TP.HCM khi kết hợp chiêu sinh vào đào tạo những nghiệp vụ kinh tế theo quy chuẩn của Trường, khi kết thúc khóa học các bạn sẽ được cấp chứng chỉ của Trường và của Bộ Tài Chính.


Nguồn: http://gec.edu.vn/ke-toan-truong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét