Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Những điều cần biết về thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, xuất nhập khẩu đã được cải thiện, góp phần thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế đối ngoại, đặc biệt là duy trì sự ổn định của thị trường trong nước, tạo điều kiện cho sản xuất kinh tế quốc dân phát triển bền vững. Do đó, nhu cầu của những người đã được đào tạo về xuất nhập khẩu ngày càng được cải thiện và nâng cao. Là một sinh viên học xuất nhập khẩu, bạn cần phải biết rõ về tất cả các vấn đề về hải quan, nó có vai trò rất quan trọng trong quá trình xuất nhập khẩu của đất nước.
Phát triển kinh tế đối ngoại thì vai trò của thủ tục hải quan càng quan trọng hơn, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quản lý xuất nhập khẩu hàng hoá mà còn là một trong những công cụ của Nhà nước để bảo vệ lợi ích chủ quyền kinh tế, an ninh quốc gia; Bảo vệ, xúc tiến phát triển sản xuất trong nước; Bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và tạo nguồn thu ngân sách nhà nước. Ở Việt Nam, với sự phát triển kinh tế trong những năm gần đây, vai trò của các thủ tục hải quan ngày càng tập trung và đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống quản lý kinh tế của đất nước. Được thể hiện qua những nội dung như sau:

+ Trước tiên, thủ tục hải quan được Nhà nước sử dụng làm công cụ quản lý hành chính đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; Phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
Làm thủ tục hải quan là việc thực hiện quyền hành pháp trong khu vực hải quan và được thực hiện bởi cơ quan quản lý nhà nước. Tất cả hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan không phải là thông quan hải quan hoặc không được thực hiện theo quy định của pháp luật thì không được thông quan để thông quan. Người khai hải quan, công chức hải quan có trách nhiệm phối hợp với nhau và cùng với các cơ quan quản lý nhà nước khác thực hiện nội dung công việc đó.
Thủ tục hải quan được thực hiện theo trình tự liên tục và liên tục để đảm bảo thông quan nhanh và thuận lợi cho xuất nhập khẩu. Thống nhất quá trình thực hiện từ quá trình nộp hồ sơ, xử lý tại các Chi cục Hải quan và Hải quan trên phạm vi cả nước. Thủ tục hải quan phải được thực hiện minh bạch và minh bạch để đảm bảo tính nhất quán.

+ Thứ hai, Nhà nước sử dụng thủ tục hải quan như một công cụ phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, ngoại hối và tiền Việt Nam qua biên giới để bảo vệ và phát triển sản xuất. Xuất khẩu ở các nước phát triển, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ lợi ích chủ quyền kinh tế và an ninh quốc gia.

+ Thứ ba, Nhà nước có thủ tục hải quan để thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác liên quan đến hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vào ngân sách nhà nước. Bao gồm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đối với nhiều nước đang phát triển, thuế xuất khẩu và nhập khẩu (đặc biệt là hàng nhập khẩu) đóng góp phần lớn vào tổng thu thuế nói riêng và ngân sách nói chung, đảm bảo nguyên tắc thu đúng. , thú dữ. Nếu thu thập không đầy đủ hoặc không phù hợp do hành vi gian lận thương mại, buôn lậu ... không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước mà còn tạo điều kiện cho hàng hoá nước ngoài thâm nhập thị trường trong nước, bán phá giá ...

+ Thứ tư, Nhà nước sử dụng thủ tục hải quan làm công cụ thống kê về hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Thống kê hàng hoá xuất nhập khẩu do cơ quan Hải quan thu thập và thực hiện thông qua việc thực hiện các thủ tục hải quan để giúp Nhà nước thực hiện công việc quản lý kinh tế vĩ mô, xây dựng chính sách thuế, thương mại quốc gia, giám sát thị trường và đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương, đàm phán và giải quyết Tranh chấp trong thương mại quốc tế; Đầu vào hệ thống tài khoản quốc gia và cán cân thương mại, để lên kế hoạch xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ... Thông tin thống kê về hàng hoá xuất nhập khẩu là điều cần thiết của mọi quốc gia. cũ.

+ Thứ năm, thủ tục hải quan đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hợp tác, hội nhập của Việt Nam với khu vực và thế giới.


Với vai trò quan trọng như vậy, nó có ảnh hưởng lớn đến quá trình nhập khẩu và xuất khẩu của đất nước. Do đó, chương trình học xuất nhập khẩu của Trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: www.gec.edu.vn) sẽ đào tạo bạn rất kỹ lưỡng về thủ tục hải quan và điều này sẽ là điều kiện tiên quyết cho các nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu có thể thành công trong việc thúc đẩy quá trình xuất khẩu của nước ta để phát triển nền kinh tế nước nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét