Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Thực trạng sinh viên kế toán thất nghiệp hiện nay và giải pháp khắc phục

Thực trạng sinh viên kế toán mới ra trường chưa tiếp cận ngay được với công việc thực tế bởi lẽ cái mà các bạn được trang bị trên ghế nhà trường chỉ là lý thuyết. Nhưng cũng có không ít kế toán mặc dù đã có kinh nghiệm nhưng cũng mơ hồ các bạn mới ra trường. Thử hỏi các bạn không chịu học hỏi để tích lũy kinh nghiệm thì làm sao các bạn có thể có một công việc ổn định? Hơn nữa nếu các bạn không thường xuyên trau dồi, học hỏi thì chính các bạn sẽ tự đào thải mình và như thế vấn nạn thất nghiệp lại gia tăng.


Có thể nói kế toán thất nghiệp nguyên nhân chủ yếu là do các bạn không đáp ứng được yêu cầu công việc, chứ không phải không có việc cho các bạn làm.
Và để có thể xin được việc làm kế toán chỉ bằng vốn kiến thức trên nhà trường là 1 điều rất khó khăn, vì:
- Đại đa số giáo trình của các trường THCN, CĐ, ĐH hiện nay đang được trình bày dưới dạng học thuật, hàn lâm nên chưa đảm bảo được tính thực dụng cho công việc sau này của học viên.
- Những sinh viên tốt nghiệp từ các trường THCN, CĐ, ĐH được trang bị rất tốt về lý thuyết và nguyên tắc hạch toán kế toán nhưng lại không được thực hành nhiều nên kỹ năng làm việc còn nhiều hạn chế.
- Luật thuế, Luật kế toán thay đổi thường xuyên. Các bạn không kịp cập nhật dẫn đến làm sai, không đúng, không đủ.
- Nghiệp vụ của các bạn còn rất yếu. Bạn nào học khá thì định khoản và hạch toán được 1 số nghiệp vụ đơn giản, Còn lại là hiểu lơ mơ về kế toán.
- Kinh nghiệm xử lý nghiệp vụ phát sinh thực tế là không có, vì các bạn chưa được tiếp xúc bao giờ. Thời gian đi thực tập thì không được chú trọng.
- Các nhà tuyển dụng họ tuyển nhân viên vào để làm chứ không phải để học việc. Và cũng không thể để các bạn làm thử rồi đi khắc phục và sửa lỗi cho các bạn được.
>>Vậy các bạn sẽ phải làm gì để thuyết phục và đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng? Với kinh nghiệm dao tao ke toan hơn 10 năm, Trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC) nắm bắt được hầu hết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp mà nhờ mang đến những kiến thức cần thiết để học viên có thể xin và làm việc tại các doanh nghiệp mà bạn muốn.

Để có thể làm tốt tại những doanh nghiệp, ngoài các kiến thức về kế toán, bạn phải trang bị cho riêng mình những gì?

- Vững về luật: theo dõi, nghiên cứu và cập nhật thông tư quy định mới ban hành của các cơ quan ban ngành. Hiểu cho rõ và chắc chắn chớ đừng có mập mờ;
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống: đòi hỏi bạn phải có cái đầu nhạy bén, quyết định rõ ràng, thống nhất, dứt khoát;
- Và mối quan hệ hòa đồng với mọi người, không chỉ trong nội bộ phòng kế toán mà còn với các phòng ban khác trong Doanh nghiệp.
- Sống trong thời buổi thông tin, Kế toán trưởng hơn nhau ở việc nắm bắt thông tin trước sau, áp dụng sao cho phù hợp với hoạt động của Doanh nghiệp. Cho nên bên cạnh đó, bạn phải tham gia giao lưu với các bạn ở các Doanh nghiệp khác.

Giải pháp để giúp sinh viên ra trường sẽ có việc làm
- Trên thực tế, nhà tuyển dụng nào cũng đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm. Vậy sinh viên mới ra trường lấy đâu ra kinh nghiệm? Và khi đi làm để có thể làm thành thạo công việc của một kế toán tổng hợp các em cũng phải mất ít nhất 02 năm. Vậy bạn phải làm gì:
- Tích lũy kinh nghiệm thực tế và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn: trong thời gian đi thực tập hoặc năm cuối các bạn có thể xin đi làm 1 vị trí nào đó như: kế toán bán hàng, nhân viên văn phòng, thu ngân… Có thể làm không lương cũng được…Các công việc này đều liên quan rất nhiều tới công việc kế toán sau này.
- Hiệu quả nhất và nhanh nhất là các bạn có thể tham gia khóa học thực hành kế toán, cách này hiện nay được rất nhiều bạn kế toán lựa chọn như một giải pháp. Học thực hành kế toán sẽ giúp các bạn trang bị kinh nghiệm từ đó các bạn sẽ có được những cơ hội việc làm tốt hơn. Và Trung tâm GEC là sự lựa chọn hợp lý để các bạn có thể học được kiến thức và áp dụng thực tế vào công việc của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét