Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Tổ chức bộ máy kế toán và chức năng nhiệm vụ của bộ máy kế toán

Hiên nay công nghệ thông tin ngày càng đóng vai trò quan trọng. Trước tình hình đó, nhiều công ty áp dụng kế toán máy vào công tác kế toán để giảm nhẹ khối lượng công việc và tăng độ chính xác. Nhưng với bộ máy kế toán hiện nay thì thay đổi từ công tác kế toán thủ công sang công tác kế toán máy là việc không hề đơn giản, nếu muốn làm được thì họ phải rành và biết cách sử dụng các phần mềm kế toán. Má muốn là được điều đó thì điều thì cách tốt nhất là tham gia các khóa học kế toán thực hành, để được sự đào tạo của các giảng viên có chuyên môn trong lĩnh vực này.


1. Tổ chức bộ máy kế toán
- Căn cứ vào quy mô, địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp áp dụng hình thức tổ chức kế toán vừa tập trung vừa phân tán. Trong đó toàn bộ công việc hạch toán được thực hiện tại phòng kế toán của công ty, các chứng từ, hoá đơn xử lý tại đây, còn các bộ phận kế toán riêng định kỳ báo cáo tài chính gửi về phòng tài chính kế toán của công ty. Xem chi tiết tại website: www.gec.edu.vn


2. Chức năng và nhiệm cụ của bộ máy kế toán
a. Các phòng ban

- Phòng tài vụ: Xây dựng một hệ thống kế toán thống kê các đơn vị trực thuộc và tổ chức hạch toán chính xác, kịp thời thi hành trách nhiệm vật chất đối với các cơ sở đơn vị và đơn vị khách hàng tổ chức luân chuyển chứng từ hợp lệ trong nội bộ công ty. Lập kế hoạch cùng phòng KH-KD, giúp ban giám đốc thực hiện kế hoạch hạch toán kinh tế kinh doanh hiệu quả, chịu trách nhiệm trước giám đốc về quản lý tài chính của công ty.
đánh giá tình hình sản xuất để mở rộng thị trường và tăng cường sản xuất.
- Phòng tài chính kế toán : Giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty theo đúng các chuẩn mực và Luật Kế toán hiện hành nhằm phản ánh kịp thời, chính xác, đầy đủ các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và tình hình tài sản của công ty.

b. Kế toán viên
- Kế toán trưởng: Là người phụ trách chung chỉ đạo điều hành trực tiếp bộ máy kế toán giám sát mọi hoạt động tài chính của công ty và là người trợ lý đắc lực cho giám đốc, chịu trách nhiemẹ trước giám đốc về công việc thuộc phạm vi quyền hạn của mình. Kế toán trưởng là người lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác kế toán của công ty.
- Kế toán viên: là người giúp việc cho kế toán trưởng và quản lý điều hành công tác kế toán tại công ty, theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch tài chính cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, và thay mặt kế toán trưởng điều hành công việc lúc kế toán trưởng đi vắng.
- Kế toán tổng hợp: là người trợ lý đắc lực cho kế toán trưởng, đồng thời là người thay kế toán trưởng trực tiếp kiểm tra, kiểm soát về mặt nghiệp vụ, số liệu cho các nhân viên kế toán trong phòng.
- Kế toán kho: Có nhiệm vụ theo dõi hạch toán đúng về các nghiệp vụ phát sinh liên qua đến nguyên vật liệu, phản ánh chính xác nhập, xuất, tồn vật tư theo đúng giá trị và số lượng cùng với thủ kho đối chiếu số lượng vật tư giữa sổ sách và thực tế.
- Kế toán bán hàng, công nợ: là quản lý quá trình bán hàng, xuất hoá đơn và công nợ phải thu như tiền hàng, tạm ứng, thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và theo dõi tiến độ giao hàng cho khách hàng, lên kế hoạch giao hàng. Căn cứ vào phiếu xuất hàng, người sử dụng có thể xem các báo cáo liên quan đến đặt hàng, so sánh giữa đơn đặt hàng và thực tế giao hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét