Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Điều kiện và tiêu chuẩn để làm kế toán trưởng

Kế toán trưởng là người đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính doanh nghiệp và kinh doanh, là một thành viên đứng dưới sự điều hành của ban giám đốc, người được bổ nhiệm làm người đứng đầu bộ phận kế toán. Kế toán trưởng cũng là người định ra phương hướng chung và tư vấn cho lãnh đạo về vấn đề tài chính và chiến lược tài chính để định ra phương hướng đầu tư tài chính cho phù hợp trong thời gian sắp tới. Kế toán trưởng là người hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và điều chỉnh những công việc mà kế toán viên đã làm như thế nào cho hợp lý nhất. Để làm kế toán trưởng yêu cầu để đáp ứng một số tiêu chuẩn và điều kiện nhất định. Say đây trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: www.gec.edu.vn) sẽ chỉ ra cho các bạn những tiêu chuẩn để làm tốt kế toán trưởng cũng như dễ bổ nhiệm lên vị trí này.
1. Điều kiện và tiêu chuẩn để làm kế toán trưởng

- Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên;
- Thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là hai năm đối với người có  chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là ba năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán bậc trung cấp.
- Người làm kế toán trưởng phải có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng.
- Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.

2. Tránh nhiệm của kế toán trưởng
- Kế toán trưởng có trách nhiệm tổ chức kế toán, thống kê phù hợp với hoạt động của Công ty phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn, phù hợp với các chính sách, chiến lược phát triển của công ty.
- Để nâng cao và hoàn thiện chế độ kế toán, bộ máy kế toán, thống kê theo một mẫu thống nhất, đảm bảo việc ghi chép và tính toán các con số chính xác, trung thực, kịp thời và hoàn thành toàn bộ quá trình kinh doanh của toàn công ty.
- Tổ chức kiểm tra và kiểm soát các hợp đồng kinh tế của Công ty để bảo vệ lợi ích cao nhất của Công ty.
- Đánh giá và phân tích tình hình hoạt động tài chính và kinh doanh của công ty. Thông qua dữ liệu tiên tiến sử dụng vốn có hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong kinh doanh do các quy định tài chính là không thích hợp cho việc thúc đẩy phát triển kinh doanh.
- Tổ chức và lập kế hoạch, báo cáo kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch chi phí của công ty, các công ty phụ thuộc đơn vị hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Tổ chức các chi phí thực hiện công tác phân tích, các biện pháp tiết kiệm đề xuất điều chỉnh trên cơ sở kết quả phân tích và đánh giá.

3. Điều kiện để học chứng chỉ kế toán trưởng của bộ tài chính- Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
- Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, kế toán, kiểm toán từ bậc trung cấp trở lên
- Đối với những người học Đại Học chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính tín dụng, tài chính ngân hàng phải có 2 năm kinh nghiệm và có giấy xác nhận thâm niên của công ty đang làm việc.
- Đối với những người học Cao Đẳng, Trung Cấp chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính tín dụng, tài chính ngân hàng phải có 3 năm kinh nghiệm và có giấy xác nhận thâm niên của công ty đang làm việc.
- Người nước ngoài có Chứng chỉ chuyên gia kế toán, Chứng chỉ hành nghề kế toán, Chứng chỉ kiểm toán viên hoặc bằng tốt nghiệp đại học của các tổ chức nước ngoài (có thời gian học môn kế toán tài chính từ 200 tiết trở lên)
- Tham gia khóa đào tạo kế toán trưởng của Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM bạn sẽ được cấp chứng chỉ của Bộ Tài Chính trong thời gian ngắn để bạn có đủ điều kiện làm trong chức vụ kế toán trưởng trong doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét